Chương 5: Checklist kiểm tra sức khỏe sinh sản cho nam giới

Chương 5: Checklist kiểm tra sức khỏe sinh sản cho nam giới

Thông thường, hầu hết mọi người khi nghĩ đến sức khỏe sinh sản đều cho rằng đây là nhiệm vụ của người phụ nữ. Thế nhưng, 33% các trường hợp hiếm muộn là do những vấn đề từ hai phía và 33% trường hợp là do nam giới. Do đó, việc nam giới chuẩn bị thể chất cũng như tinh thần khi quyết định có con với người bạn đời của mình là một việc không kém phần quan trọng so với sự chuẩn bị ở người phụ nữ.

Có thai là việc đòi hỏi nỗ lực của cả 2 người

Việc sử dụng thuốc và khả năng sinh sản ở nam giới

Một số loại thuốc khi sử dụng có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản ở nam giới và nên tránh nếu có thể. Nếu người nam đang sử dụng bất kì loại thuốc nào thì nên tham vấn ý kiến của bác sĩ để xem liệu loại thuốc đó có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới hay không và nếu có thì cần làm gì.

Dưới đây là một số loại thuốc đặc trị được biết là có ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản ở nam giới:

  • Tagament, sulfasalazine, nitrofuarntoin – những loại thuốc này làm giảm khả năng sinh sản của tinh trùng.
  • Steroids bao gồm prednisolone hay cortisone
  • Hóa trị và xạ trị đều có thể làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng.

LƯU Ý: Bạn luôn luôn phải tham khảo ý kiến của bác sĩ khi có ý định ngưng hay thay đổi bất kỳ loại thuốc nào mà bạn đang sử dụng.

Yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Ở nơi làm việc cũng như một số hoạt động giải trí, bạn có thể tiếp xúc với một số chất gây giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Theo Viện Quốc gia Sức khỏe và An toàn Lao động Hoa Kỳ, dưới đây là một số chất có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới mà bạn nên tránh nếu muốn có em bé:

  • Thủy ngân
  • Hóa dầu
  • Benzen
  • Thuốc trừ sâu
  • Phân bón
  • Chì
  • Nickel
  • Chromium
  • Ethylene glycol ether
  • Perchloroethylene

Thay đổi thói quen sống

Dưới đây là một số thay đổi đơn giản mà nam giới có thể áp dụng trong cuộc sống hằng ngày để tăng cường chất lượng của tinh trùng:

  • Có những giấc ngủ đủ và chất lượng mỗi ngày (7-8 tiếng mỗi ngày)
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý
  • Luyện tập thể dục thể thao điều độ
  • Ăn những thức ăn giàu kẽm như hải sản, trứng, ngũ cốc
  • Tránh các chất chứa cồn như rượu bia và tránh hút thuốc
  • Ngừng sử dụng các chất gây nghiện, các loại thuốc cấm
  • Không để tinh hoàn quá nóng do: tắm nước nóng, xông hơi, sử dụng quần quá chật hay chạy xe đạp
  • Có thể sử dụng những loại vitamin tổng hợp dành tăng cường sức khỏe sinh sản ở nam giới

Chương 4: Checklist kiểm tra sức khỏe cho phụ nữ chuẩn bị mang thai

Thông tin liên quan: